วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การพูด แผนการตลาดใน หมู่บ้านมั่นคง


ระหว่างหม่ำ จกม๊ก กับ เทพ โพธิ์งาม ถ้าดูจากอดีที่ผ่านมา เทพเริ่มมีชื่อเสียงและอาจจะแสดงตลกได้ขำกว่าหม่ำด้วยซ้ำ ้แต่การที่หม่ำสามารถสร้างเนื้อสร้างตัวจนมีบ้านราคา 70 ล้านได้นั้น เพราะเค้าประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ด้วยสาเหตุที่มาจาก หม่ำเลือกอยู่กับคนถูกคน คือ การที่ได้ทำงาน้อยู่กับบริษัทเวิคพอยด์และคุณปัญญา และยังได้สร้างหนังของตัวเอง และแสดงหนังของตัวเองด้วย นั่นก็เพราะเสี่ยเจียงคอยสนับสนุน แต่เทพกับกลายเป็นบุคคลล้มละลาย ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็ไม่ประสบความสำเร็จ ซื้อทาวเอ้าส์ไม่กี่ล้านก็โดนธนาคารยึดเพราะ เลือกคนไม่ถูกนั่นเอง


ในการนำเสนองาน ทุกคนจะมุ่งเน้นไปที่เนื่อหาเป็นหลัก แต่ในความเป็นจริงนั้น มันไม่ใช่เลย ถ้าคุณมีหลักหรือ Contant คุณก็สามารถนำหลักการนั้นๆของคุณมา Apply ได้ ธุรกิจในปัจจุบัน ส่วนมากเป็นธุรกิจเกี่ยวกับผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ อาจจะเป็นเพราะประชากรผู้หญิงบนโลกมีมากกว่าผู้ชายก็เป็นได้ หรือเรียกได้ว่า ธุรกิจเกี่ยวกับผู้หญิงครองโลก เช่น การทำปาท่องโก๋ คนแก่ๆ หรือมีอายุมีอายจะชอบุรับประทานกัน แต่ผู้หญิงสมัยนี้ไม่ค่อยรับประทานกัน ทำให้ลูกค้าหายไปครึ่งหนึ่งหรืออาจจะเกินครึ่งก็ได้


การจะหาข้อมูลเพื่อมานำเสนอ ถ้าเป็นข้อมูลภาษาอังกฤษจะได้ข้อมูลที่แน่นและละเอียดกว่าข้อมูลภาษาไทยมาก การประกวดต่างๆสำคัญอยู่ที่การพรีเซน ที่ใช้ภาพแทนตัวหนังสือ ถ้าใช้ตัวหนังสือที่ละเอียดและมากจนเกินไปก็จะไม่เป็นที่สนใจ คือ "Say It With Picture" และวิธีพูด คือ จะพูดยังไงให้ลูกค้าหรือคนที่สนใจและสามารถจดจำได้ กลยุทธ คือ การวางแผนสร้างความแตกต่าง ที่ต้อง Create สิ่งใหม่ๆ หรือ Think Different นั่นเอง


ต้องมีกลยุทธที่ดีและมีการลงมือปฏิบัติที่ดีด้วย "กลยุทธสำคัญที่สุด" เช่น สตาบัค ขายอะไร? ขายประสบการณ์ SAMSUNG สร้างแบรนด์ด้วยเสียงเวลาเปิดปิดโทรทัศน์ หรือโทรศัพท์ Nokia จะมีเสียงที่ไม่เหมือนใครเป็นเอกลักษณ์เวลาเปิดเครื่องโทรศัพท์


พ่อซื้อ ลูกก็ต้องซื้อแบรนด์ตามพ่อ จำเป็นไหม? ไม่จำเป็นเพราะบางทีลูกอาจจะมองว่า แบรนด์นี้ดูแก่ แบรนด์ที่สร้างออกมาต้องเข้าไปอยู่ในกลุ่มเป้าหมายด้วย Positioning คือ การพยายามให้ผู้บรโภคสามารถจดจำสื่อนั่นได้ เช่น ทุกชีวิตปลอดภัยใน Volvo คือ ทุกคนจะคิดว่าถ้าใช้ Volvo จะปลอดภัยและมีความปลอดภัยสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น